Đang tải... Vui lòng chờ...
Giỏ hàng
Chưa có sản phẩm nào trong giỏ hàng của bạn!
Facebook
Hỗ trợ Online

Tommy
ĐT: +84 923 807 668
Email: tung.le@vietcraft.com.vn

Tommy
ĐT: +84 923 807 668
Email: tung.le@vietcraft.com.vn

Tommy
ĐT: +84 923 807 668
Email: tung.le@vietcraft.com.vn

Jimmy Lee
ĐT: +84 92 888 5586
Email: jimmy.lee@vietcraft.com.vn

Jimmy Lee
ĐT: +84 92 888 5586
Email: jimmy.lee@vietcraft.com.vn

Jimmy Lee
ĐT: +84 92 888 5586
Email: jimmy.lee@vietcraft.com.vn
Sản phẩm bán chạy
Tin mới
Những kiến trúc Pháp tuyệt đẹp của Sài Gòn

Nhà thờ Đức Bà, bưu điện thành phố, chợ Bến Thành... là những công trình bạn nên viếng thăm khi đến Hòn ngọc Viễn Đông.

Triển lãm tranh thiếu nhi gây quỹ “Khởi đầu“

Vào 9h ngày 27-28.6 tới đây, tại số 1 Phạm Ngũ Lão, Hà Nội (Quán cà phê Lebon) sẽ tổ chức triển lãm tranh nghệ thuật của các em thiếu nhi mang tên "Khởi đầu".

Phục chế thành công tranh sơn dầu “Mẹ con”

Bức tranh sơn dầu "Mẹ con" của họa sĩ Lê Thị Kim Bạch bị hư hại do điều kiện khí hậu không ổn định.

“Lỗ thủng” kỳ diệu và sành điệu của họa sĩ Ả Rập

Họa sĩ Shamekh Al-Bluwi đã cho ra đời những bản phác thảo "thủng" trên giấy đẹp đến ngỡ ngàng

Họa sĩ Hoàng Trầm lần đầu mở triển lãm ở tuổi 82: Những ký họa ‘khó đụng hàng’

Hoàng Trầm (sinh 1928 tại Sài Gòn, nguyên quán Long An) là một tài năng lặng lẽ, đa diện. Riêng mảng ký họa, ông đã tỏ ra xuất sắc bởi sự hoàn chỉnh về ngôn ngữ, ý tứ, bố cục, tự nó đã trở thành tác phẩm nghệ thuật độc lập.

Dàn ‘siêu anh hùng’ của họa sĩ người Việt trên báo nước ngoài

Vừa qua, trang Bored Panda đăng tải bộ tranh hài hước của họa sĩ tự do người Việt về chủ đề ‘siêu anh hùng’. Đáng nói, bộ tranh này làm từ những đồ vật, thực phẩm quen thuộc với người Việt.

Những bức họa tuyệt vời về Hội An được họa sĩ Malaysia vẽ bằng iPad

Trong chuyến du lịch tại Việt Nam, nữ họa sĩ người Malaysia tên Liyin đã thực hiện những bức tranh ký họa về phong cảnh và con người Hội An (Quảng Nam).

Độc đáo nghệ thuật kiến trúc kinh thành cổ Lam Kinh ở Thanh Hóa

Trải qua bao biến thiên của thời cuộc, khói lửa bom đạn của chiến tranh và sức tàn phá của thiên nhiên, thành điện Lam Kinh, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) vẫn còn lại những dấu tích thể hiện nét tài hoa về nghệ thuật kiến trúc.

Hành trình tìm bước tiến cho mỹ thuật Việt

Từ ngày 15 đến 20-7 tới đây, lần đầu tiên nghệ thuật tranh sơn mài Việt Nam hay nói chính xác là tranh sơn ta có một triển lãm tại Hàn Quốc, trưng bày ở phòng tranh Ganainsa Art Center ngay giữa trung tâm thủ đô Seoul. Điều đặc biệt là hoạt động mang tính giao lưu văn hóa giữa hai quốc gia này được thực hiện từ cuộc "bắt tay" của những đơn vị tư nhân, những mong tìm bước tiến cho mỹ thuật Việt.

Trần Văn Cẩn và những ký họa màu nước để đời

Trưng bày Trần Văn Cẩn với ký họa màu nước sẽ được Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam khai mạc ngày 19.6, nhân dịp kỷ niệm Ngày thành lập Bảo tàng (26.6.1966 - 26.6.2015) và hướng tới 105 năm ngày sinh của họa sĩ Trần Văn Cẩn (1910 - 2015).

Lượt truy cập

Họa sĩ Hoàng Trầm lần đầu mở triển lãm ở tuổi 82: Những ký họa ‘khó đụng hàng’

Hoàng Trầm (sinh 1928 tại Sài Gòn, nguyên quán Long An) là một tài năng lặng lẽ, đa diện. Riêng mảng ký họa, ông đã tỏ ra xuất sắc bởi sự hoàn chỉnh về ngôn ngữ, ý tứ, bố cục, tự nó đã trở thành tác phẩm nghệ thuật độc lập.

Ký họa “Nữ tự vệ Ngư Thủy - Quảng Bình”, Hoàng Trầm vẽ năm 1969

Triển lãm Ký họa Hoàng Trầm đang diễn ra tại Urban Art (46 Nguyễn Thị Minh Khai, TP.HCM) thêm một lần minh chứng cho điều này.

Ký họa của ông chia làm các mốc chính: Giai đoạn 1962 - 1963: đi thực tế để làm bài tốt nghiệp. Ông tốt nghiệp Cao đẳng Mỹ thuật Hà Nội năm 1964. Giai đoạn 1965 - 1969: Việt Nam đang trong lúc chiến tranh, ông dẫn sinh viên đi thực tập tại Thanh Hóa. Giai đoạn 1978: Đi thực tế cùng đồng nghiệp, cư trú tại nhà dân.

Nói như nhà phê bình mỹ thuật Nguyễn Quân: “Ông trọn vẹn thuộc về một thời đặc biệt trong thế kỷ 20 của Việt Nam và nghệ thuật của ông cũng trọn vẹn là nghệ thuật của thời đó”.

Họa sĩ Hoàng Trầm

Điểm nhìn riêng trong bối cảnh chung

Trưởng thành trong kháng chiến và chịu ảnh hưởng của mục đích tuyên truyền, hiển nhiên Hoàng Trầm cũng như các họa sĩ cùng thời như Đường Ngọc Cảnh, Hà Quang Phương, Nguyễn Thanh Châu, Lê Thị Kim Bạch, Huỳnh Phương Đông, Quách Phong, Xuân Doãn, Tô Dự, Huy Hiếu, Thái Đắc Phong, Văn Tâm… đã có nhiều tác phẩm thể hiện điều này.

Thế nhưng, do khát vọng hòa bình, do bản tính riêng, nhiều tác phẩm của Hoàng Trầm luôn “có độ lùi” về sự kiện để đạt đến cõi trữ tình, đạt đến sự bình yên và nhân văn trong mọi hoàn cảnh. Trong các họa sĩ đã dạy ông như Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Đức Nùng, Nguyễn Văn Tỵ…, có lẽ Hoàng Trầm chịu ảnh hưởng về quan niệm trữ tình của Nguyễn Tiến Chung.

Nhìn lại 3 giai đoạn ký họa của Hoàng Trầm, nhất là trong thời chiến, ông đều chắt lọc bối cảnh, con người để thể hiện được sự bình yên. Đành rằng mục đích “nhẹ nhàng hóa chiến tranh” cũng là chủ trương chung thời bấy giờ, nhưng rõ ràng tự thân mỗi họa sĩ lại có chọn lựa riêng. Sau mấy mươi năm, nay xem lại năm bảy trăm ký họa ấy, thấy chủ đạo vẫn là sự bình yên, nên thật khó để nói rằng họa sĩ không có chủ đích.

Có một điều hơi chuyên môn, nhưng cũng cần đề cập, đó là dòng chảy chủ đạo trong quan niệm hội họa. Người ta có thể thấy trong từng ký họa, từng nhân vật, ông vẫn chủ đích thể hiện phong thái, tâm tư của từng địa phương. Chỉ riêng khía cạnh này đủ thấy những ký họa của ông là “khó đụng hàng”.

Ông quan niệm: “Dù vẽ tranh gì, theo phong cách gì, trường phái nào, suy cho cùng nó cũng trực tiếp hay gián tiếp bắt nguồn từ cuộc sống”.

 

 

In văn bản

Sơn Mài